รู้หรือไม่ว่าแร่ธาตุมีสำคัญต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

ร่างกายของเราต้องการสารอาหารที่เพียงพอต่อการกระบวนการทำงานของการร่างกาย จึงไม่มีเพียงแต่วิตามิน สารอาหารเท่านั้น “แร่ธาตุ” ก็เป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อร่างกายเรา ถ้าเราขาดแร่ธาตุ ร่างกายก็จะทำงานผิดปกติ แล้วแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการมีอะไรบ้าง มีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร เรามีข้อมูลดีๆมาฝาก

แร่ธาตุคืออะไร 

แร่ธาตุ” คือ สารอาหารที่ไม่ให้พลังงาน แต่มีความสำคัญที่ร่างกายต้องการ เพราะเป็นองค์ประกอบในอวัยวะที่สำคัญ มีส่วนสำคัญในกระบวนการทำงานของร่างกาย โดยแบ่งได้เป็นแร่ธาตุหลักและแร่ธาตุรอง  

แร่ธาตุหลักมีอะไรบ้าง 

แร่ธาตุหลักหรือปริมาณมาก (Macro Minerals) คือ แร่ธาตุที่ร่างกายต้องการในปริมาณมากกว่า 100 มิลลิกรัมต่อวัน ได้แก่ แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม โซเดียมและโพแทสเซียม 

หน้าที่ของแร่ธาตุหลัก 

1.แคลเซียม (Calcium) คือ แร่ธาตุที่มีมากที่สุดในร่างกาย ทำหน้าที่สร้างความแข็งแรงและคงรูปร่างของกระดูก และเกี่ยวข้องกับการหดคลายตัวของหลอดเลือดและกล้ามเนื้อ โดยทั่วไปผู้มีอายุ 9-50 ปี ต้องการแคลเซียม 1,000 มิลลิกรัม/วัน พบได้มากใน นมจากสัตว์ โยเกิร์ต สัตว์ที่กินได้ทั้งกระดูก เต้าหู้แข็ง ผักใบเขียวเข้ม ถั่วแระและงาดำ  

2.ฟอสฟอรัส (Phosphorus) คือ แร่ธาตุที่เป็นส่วนประกอบของกระดูก ผนังเซลล์ กรดนิวคลีอิก ซึ่งเป็นองค์ประกอบของสารพันธุกรรม และเป็นส่วนประกอบของ Adenine Triphosphate (ATP) ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่ใช้ในเซลล์ โดยทั่วไปผู้ที่มีอายุ 9-70 ปี ต้องการฟอสฟอรัส 1,000 มิลลิกรัม/วัน พบได้มากใน นมและผลิตภัณฑ์ เนื้อสัตว์ ไข่แดง ถั่วเหลือง

3.แมกนีเซียม (Magnesium) คือ แร่ธาตุที่เป็นโคแฟกเตอร์ของเอนไซม์จำนวนมาก จึงมีความสำคัญต่อกระบวนการทำงานภายในเซลล์และการสังเคราะห์โปรตีน ควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย และการยืดหดคลายตัวของกล้ามเนื้อ โดยทั่วไปผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 9 ปีขึ้นไปต้องการแมกนีเซียม 240-320 มิลลิกรัม/วัน  พบได้มาในอาหารจำพวก นม ผักใบเขียว กล้วย ธัญพืช ถั่วเมล็ดแห้ง ถั่วเปลือกแข็งและเมล็ดพืช 

4.โพแทสเซียม (Potassium) คือ แร่ธาตุที่มีบทบาทสำคัญในการรักษาความสมดุลของน้ำและความเป็นกรด-ด่างในร่างกาย ช่วยในการหดตัวของกล้ามเนื้อ ควบคุมความดันโลหิต พบได้มาในอาหารจำพวก ผักผลไม้สีส้ม สีเหลือง สีแดง สีขาวบางชนิด เช่น ฝรั่ง แก้วมังกร เห็ด มันฝรั่ง มันเทศ

5.โซเดียม (Sodium) คือ แร่ธาตุที่ช่วยรักษาสมดุลแรงดันและการกระจายตัวของของเหลวในร่างกาย ทำให้ระบบการไหลเวียนของของเหลวในร่างกายเป็นปกติ พบได้มากในอาหารจากธรรมชาติทุกชนิด

แร่ธาตุหลัก จัดว่าเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการทำงานของระบบภายในร่างกาย การได้รับแร่ธาตุหลักไม่เพียงพอย่อมทำให้การทำงานของร่างกายไม่เป็นไปตามปกติ สุดท้ายก็จะส่งสัญญาณออกมาเป็นโรคต่างๆ จึงควรรับประทานอาหารที่มีแร่ธาตุจะทำให้ร่างกายแข็งแรง