เช็คลิสต์ Toxic People เป็นคนแบบไหน รู้แล้วหลีกให้ใกล้

เคยไหมที่รู้สึกว่าไม่อยากอยู่ใกล้กับใครสักคน อยากหลีกเลี่ยงคนๆนั้น อยู่แล้วไม่มีความสุขเลย นั่นหมายความว่าเรากำลังเผชิญกับคนนิสัยเป็นพิษ (Toxic People) ที่คอยทำลายสุขภาพจิตของเรา แล้วคนแบบไหนที่เป็น Toxic People มีสำรวจกันคะ

Toxic Person คืออะไร? 

คือ บุคคลที่แสดงพฤติกรรมเชิงลบต่อคนใกล้ตัว หรือแสดงพฤติกรรมใดๆ ที่ทำให้เสียบรรยากาศ ทำให้คุณสับสน วิตกกังวล และเครียดซ้ำๆ แต่คุณไม่แน่ใจว่าทำไม ทำให้คุณสงสัยในคุณค่าของตัวเองจนไม่อาจมีความสุขกับชีวิตได้ 

สาเหตุเกิดจากอะไร? 

พฤติกรรมต่างๆ ของ Toxic Person มีที่มาจากความรู้สึกภาคภูมิใจในตนเองต่ำและปัญหาสุขภาพจิต เช่น โรคบุคลิกภาพหลงตัวเอง การบาดเจ็บในวัยเด็ก หรือปัญหาส่วนตัวอื่นๆ ที่ฝังรากลึกในจิตใต้สำนึกจนแสดงพฤติกรรมเป็นพิษเพื่อหลีกเลี่ยงความรู้สึกผิดหรือความละอายใจต่อตนเอง 

ลักษณะของ Toxic Person เป็นอย่างไร? 

  1. ไม่มีความชัดเจน คุณไม่สามารถเอาแน่เอานอนกับบุคคลประเภทนี้ได้ คุณไม่มีทางรู้เลยว่าเขากำลังจะทำอะไร สถานการณ์รอบตัวเขาสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
  2. ต้องการความสนใจเสมอ เขาต้องการความสนใจและการเอาใจจากคุณเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการโทรศัพท์ ส่งข้อความ ให้ของขวัญ การยอมรับ ความสนใจ คำขอโทษหรือคำขอบคุณ แต่คุณจะไม่ได้สิ่งเหล่านี้ตอบแทนจากเขา
  3. ดราม่าเข้าตลอด มีเรื่องดราม่าโผล่มาไม่ซ้ำ มีพฤติกรรมชอบจุดไฟความขัดแย้งขึ้นมาก่อกวนคนรอบตัว 
  4. ไม่เคารพคนอื่น ไม่มีมารยาท ไม่มีความเกรงใจ ก้าวก่ายเรื่องคนอื่นมากเกินไป แสดงความคิดเห็นเชิงลบ อยู่ใกล้แล้วรู้สึกว่าไม่ปลอดภัย 
  5. จอมบงการ หมายถึง การโกหก บิดเบือนความจริง พูดเกินจริง เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ต้องการ หรือเปิดเผยข้อมูลเพื่อให้คุณดำเนินการบางอย่าง แม้ว่ามันจะทำร้ายผู้คนก็ตาม
  6. หลงตัวเอง มักพูดให้ตัวเองดูดี  สูงส่ง อวยยศให้ตัวเองทุกเรื่อง แต่มักพูดให้คนอื่นเสียความรู้สึก เสียความมั่นใจ 

Check list Toxic People  

คนใกล้ตัวทำให้คุณรู้สึกแบบนี้หรือไม่ 

  • คุณรู้สึกเหมือนถูกบงการให้ทำในสิ่งที่คุณไม่ต้องการทำ 
  • คุณสับสนกับพฤติกรรมของบุคคลนั้นอยู่ตลอดเวลา 
  • คุณรู้สึกว่าคุณสมควรได้รับคำขอโทษแต่สิ่งนั้นไม่เคยเกิดขึ้น 
  • คุณต้องปกป้องตัวเองกับบุคคลนี้เสมอ 
  • คุณรู้สึกไม่สบายใจเมื่ออยู่ใกล้พวกเขา 
  • คุณมักจะรู้สึกแย่กับตัวเองต่อหน้าพวกเขา 

พฤติกรรมที่เป็นพิษของ Toxic People เป็นสิ่งที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของคนที่อยู่ใกล้ และอาจตามมาด้วยปัญหาสุขภาพกาย หากคุณรู้สึกไม่ไหวที่จะรับมือ วิธีที่ง่ายที่สุดคือ พาตัวเองออกจาก Toxic People ให้เร็วที่สุด