วิธีเลี้ยงไข่ไก่ที่บ้าน เลี้ยงง่ายไม่ยุ่งยาก

การเลี้ยงไก่ไข่ไว้กินเองทำให้เราได้กินไข่ที่สดใหม่ เหมือนกับคนญี่ปุ่นที่มักจะเก็บไข่อุ่น ๆ จากเล้ามาทำอาหาร เพราะให้คุณค่าทางโภชนาการสูง และยังประหยัดเงินซื้อไข่ได้ระยะยาวอีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม! แถมยังแฮปปี้ที่ได้เก็บไข่เองทุกวันอีก ฟินสุด ๆ เลี้ยงไก่ไข่ต้องเริ่มจากอะไรบ้าง

3 สายพันธุ์ไก่ไข่ยอดนิยม 

1.“โรดไทย” เป็นสายพันธุ์ที่พัฒนามาจากโรดไอแลนด์เรด (Rhode Island Red) จากอเมริกา ตัวจะมีสีน้ำตาลแดงเข้ม ส่วนปลายหางมีสีดำอมเขียว เป็นไก่ไข่ที่คนส่วนใหญ่นิยมเลี้ยง ออกไข่ประมาณ 280 – 300 ฟอง/ ปี เปลือกไข่จะมีสีน้ำตาล

2.“บาร์พลีมัทร็อก” (Barred Plymouth Rock) เป็นสายพันธุ์ไก่ไข่ที่มาจากอเมริกาเหมือนโรดไอแลนด์เรด ลำตัวมีสีดำสลับขาวทั้งตัว ออกไข่ประมาณ 220 ± 21 ฟอง/ ปี

3.“เลกฮอร์นขาวหงอนจักร” (White Leghorn) มีต้นกำเนิดจากประเทศอิตาลี มีสีขาวทั้งตัว หงอนสีแดงสดใสคล้ายกงจักร ให้ไข่ดกมาก ประมาณ 280 – 300 ฟองต่อปี เปลือกไข่จะมีสีขาวเหมือนไข่เป็ด

การสร้างโรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่ 

สำหรับการเลี้ยงไก่ไข่ไว้กินเอง โรงเรือนเลี้ยงไก่อาจจะไม่ต้องทำเหมือนรูปแบบฟาร์ม แต่เน้นเป็นลานกว้าง ๆ ให้ไก่ได้คุ้ยเขี่ยตามธรรมชาติ แม่ไก่จะได้อารมณ์ดี มีความสุข และออกไข่มามีคุณภาพ มีอากาศถ่ายเทสะดวก มีรั้วป้องกันศัตรูและสัตว์พาหะ และควรมีไม้ยาวพาดในเล้าให้ไก่เกาะเวลานอน เพราะไก่จะไม่นอนหลับบนพื้นดิน 

อาหารของไก่ไข่ 

อาหาร:  สำหรับคนที่อยากเลี้ยงไก่ไข่ไว้กินเอง สามารถให้อาหารสำเร็จรูปได้เลย หรือจะให้รำผสมกับปลายข้าวก็ได้ อาจจะมีการเสริมเศษผัก เศษอาหาร ผลไม้สุกตามฤดูกาลให้ไก่ด้วย  

น้ำ: สามารถให้น้ำประปาได้ แต่ควรพักน้ำก่อน โดยการรองทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วัน เพื่อฆ่าเชื้อโรคและให้คลอรีนระเหยจนหมด  

การดูแลไก่ไข่ 

1.ควรให้อาหาร น้ำ เพียงพอ 

2. ทำความสะอาดเล้าไก่อยู่เสมอ เพื่อป้องกันไก่ติดเชื้อ

3. ถ่ายพยาธิไก่อย่างสม่ำเสมอ 

4. ควรมีตาข่ายคลุมกันยุงให้ไก่ตอนกลางคืน เพราะเป็นพาหะนำโรคบางชนิด  

เหตุผลดีๆในการเลี้ยงไก่ไข่ 

1.ประหยัดเงินค่าซื้อไข่ระยะยาว

2.ได้กินไข่สด สะอาด ปลอดภัยจากฮอร์โมนเร่งไข่

3.หากไข่ไก่เยอะเกินไปจนกินไม่ทัน สามารถขายให้เพื่อนบ้าน เป็นรายได้เสริมได้   

เห็นแบบนี้อยากเลี้ยงไก่ไข่ขึ้นมาทันทีเลยใช่ไหมคะ จะบอกว่าเลี้ยงไม่ยากเลย ต้นทุนก็ไม่สูงมาก และที่สำคัญเราได้ทานไข่ไก่แบบปลอดสารเคมี ได้กินไข่ใหม่ๆ สดๆ ทุกวัน รับรองสุขภาพดีแน่ๆคะ